จีนเผยทดลองใช้ “ฟาวิพิราเวียร์” รักษาโควิด-19 ผลการรักษาปรากฏในระดับดี

จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวัน ซึ่งยังไม่มีการรักษาที่แน่ชัด ล่าสุดทางจีนได้รายงานว่า ยา ฟาวิพิราเวียร์ (Favipiravir) เป็นยาต้านไวรัสชนิดหนึ่ง ที่ใช้รักษา เชื้อโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งตอนนี้ได้สั่งดำเนินการผลิตล็อตใหญ่

รายงานระบุว่า มีผู้่ป่่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 จำนวนมากกว่า 80 ราย เข้าร่วมการทดลองทางคลินิกในโรงพยาบาลประชาชนแห่งที่ 3 ในเมืองเสิ่นเจิ้น มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน โดยทีมแพทย์ได้แบ่งผู้ป่วยออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ 35 ราย และผู้ป่วยกลุ่มควบคุมอีก 45 ราย

นาย จาง ซินหมิน ผู้อำนวยการศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน (CNCBD) ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกล่าวว่า ผลการทดสอบยาฟาวิพิราเวียนร์เป็นไปด้วยดี อีกทั้งยังไม่มีผลข้างเคียงชัดเจนในการทดลองทางคลีนิก

โดยผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาฟาวิพิราเวียร์ มีผลการตรวจหาไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ที่กลายเป็นลบในระยะเวลาสั้นกว่า เมื่อเทียบกับกลุ่มผู้่ป่วยในกลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับการรักษาด้วยยาฟิราพิราเวียร์

ขณะเดียวกัน การทดลองทางคลีนิกแบบสุ่มในหลายสถาบัน ซึ่งรวมถึง โรงพยาบาลจงหนานของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น ก็แสดงให้เห็นว่า การรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด19 ได้ดีอย่างมากเช่นเดียวกัน

ผู้อำนวยการศูนย์การพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติจีน กล่าวว่า ได้มีการแนะนำยาฟาวิพิราเวียร์แก่ทีมบุคลากรทางแพทย์ในจีนแล้ว และจะบรรจุยาตัวนี้เข้าไปในแผนการวินิจฉัยและรักษาโsคไวรัสโควิด19 ให้เร็วที่สุด

ด้านสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน (NMPA) ได้อนุมัติให้ดำเนินการผลิตยาฟาวิพิราเวียนร์ในปริมาณมากแล้ว

นอกจากการเดินหน้าผลิตย าฟาวิพิราเวียร์แล้ว จีนยังได้ผลักดันการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนวัตกรรมบางส่วน เช่น การปลูกถ่ายเซลล์ต้นกำเนิด (สเต็มเซลล์) ตับเทียม และการขจัดสารในเลืoดหรือการฟอกเลือoเพื่อรักษาผู้ป่วยโรคไวรัสโควิด19 ที่มีการรุนแรง

 

 

แหล่งที่มา : taibann.com