บอกสูตรการทำสาคู ทำเองที่บ้านได้ ข้ามคืนก็ยังเหนียวนุ่ม

บอกสูตรการทำสาคู ทำเองที่บ้านได้ ข้ามคืนก็ยังเหนียวนุ่ม

เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งขนม ไ ท ยที่ใครหลายๆคนนั้นชื่อชอบ ยิ่งเ ด็ ก ๆ ได้ทานแล้วก็คงชอบเป็นอย่ างมาก สำหรับ “สาคูไ ส้ ห มู” ด้วยความที่ทั้งนุ่มเหนียว แถมมีไ ส้เค็ม ๆ หวาน ๆ หลายคนถูกใจในรสชาติของเจ้าขนมตัวนี้ แต่ก็คงมีอีกหลายคนที่สงสัยกันว่า เจ้าขนมชนิดนี้ทำยังไง สาคูไปห่อ ไ ส้ ห มูได้ยังไง แล้วจะทำย ากแค่ไหน เพราะฉะนั้นวันนี้เรามา บอกสูตรการทำสาคู วิธีทำไปพร้อม ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

ส่วนผสม

1 ห มู บ ด 270 กรัม

2 รากผักชี 4 ราก

3 กระเทียม 4 กลีบ

4 พริกไ ท ย 1 ช้อนชา

5 หอมแดงสั บ 6-7 หัว

6 น้ำตาลบี๊ป 150 กรัม

7 ถั่วลิสงคั่วตำห ย าบ 60 กรัม

8 หั ว ไชโป๊ว 100 กรัม (เลือกแบบหวาน)

9 น้ำมัน 1 ช้อนโต๊ะ

10 สาคู 250 กรัม

ขั้นตอนการทำ

1 ตำรากผักชี กระเทียม ให้ละเอียด คลุกเคล้ากับพริก ไ ท ย (3เกลอ) ตั้งกระทะใส่น้ำ ตามด้วย 3 เกลอ ผัดให้หอม ใส่หอมแดงลงไปผัดจนมีกลิ่นหอม ใส่ห มู บ ดลงไปผัดจนสุก ใส่น้ำตาลบี๊ป ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ไชโป๊วลงไป

2 ใส่ถั่วลิสงคั่วตำหย าบลงไป ผัดด้วยไฟอ่อนจนไส้แห้งเรียบร้อยดี พักไส้ให้เย็นแล้วนำมาปั้นเป็นก้อนๆ พักไว้

3 ล้างสาคูให้สะอาด และแช่น้ำทิ้งไว้ 30 นาที ถึงเวลาให้กรองน้ำออก และเห็นว่าสาคูพองตัว จากนั้นให้ขยำเม็ดสาคูพอให้ติดกัน ห้ามนวด จะเหนียวเกินไป จากนั้นก็นำแป้งมาแผ่เป็นแผ่นพอประมาณ

4 นำไ ส้ที่ปั้นไว้มาวางไว้ตรงกลาง ห่อ ไ ส้ให้มิดและปั้นให้กลม

5 จากนั้นนำซึ้งนึ่งตั้งน้ำให้เดือด นำชั้น่งมาทาน้ำมันให้ทั่ว และเรียงสาคูที่เราปั้นลงไป นำไปนึ่งประมาณ 3-5 นาที ตัวเม็ดสาคูจะใสขึ้น

6 นำสาคูที่สุกแล้วออกมาชโลมน้ำมันกระเทียมเจียวเพื่อให้ขนมไม่ติดกัน เรียงใส่จาน ดรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว แกล้มด้วยผัดกาดหอม ผักชี และพริกขีห นูสวน

เรียบเรียงโดย 108archeepparuay