วิถีชาวบ้าน ความพิเศษของร้านขๅยของชำแถวบ้าน แต่ที่ร้านสะดวกซื้อไม่มี

อีกหนึ่งบทความสั้น ๆ  ที่อ่านแล้วเห็นว่าจริงมาก ๆ สำหรับ ร้านสะดวกซื้อ และ ร้านของขๅยชำ ปัจจุบันร้านสะดวกซื้อ มีมากขึ้น อีกทั้งยังมีสินค้ามากมาย ให้เลือกซื้อ ซึ่งสินค้าบางอย่างร้านขๅยของชำไม่มี แต่มีสิ่งหนึ่งทีร้านขๅยของคำมีความพิเศษมากกว่า โดยทางจากทางเพจ ไม่ด้อยโอกาส ได้โพสต์เอาไว้ว่า

สิ่งที่ร้านสะดวกซื้อ ให้คุณไม่ได้แบบร้านของชำปากซอยบ้านก็คือ “ติดไว้ก่อน” หลายครั้งที่ชีวิตผมรอดตๅยเพราะร้านของชำแถวบ้าน เดี๋ยวนี้มี 5 บาท ซื้อมาม่าไม่ได้ เพราะมาม่า…6บาท!!ขาดบาทนึงมึงอย่าหวังได้กินมาม่า แต่ถ้าเป็นร้านอาม่าที่เราซื้อประจำขาดบาท ขาดห้า พรุ่งนี้มาจ่ายได้ไม่มีสักบาท

ขอเซ็นไว้ก่อนจ่ายสิ้นเดือนยังได้!แต่ร้านสะดวกซื้อ….ทำไม่ได้ซื้อทุกวัน เห็นหน้าพนักงานทุกวันก็ไม่มีวันเซ็นได้! ผมอุดหนุนวิถีชุมชน เสียส่วนใหญ่จะซื้ออะไรในร้านสะดวกซื้อก็ต่อเมื่อ ซื้อของที่ร้านทั่วไปไม่มีงานวันเกิดผม ร้านของชำที่ซื้อกันประจำเอาน้ำแข็งมาช่วย พ่อผมเข้าโรงพยาบาลร้านของชำถามหา ลุงเป็นไง หายดียังอะไรแบบนี้…หาไม่ได้กับร้านสะดวกซื้อ ร้านปากซอยไม่ติดแอร์

แต่ติดไว้ก่อนได้ร้านปากซอย ยิ้มไม่หวานขานไม่เพราะ แต่ห่วงใยร้านปากซอย ยืมตังค์จ่ายค่าไฟยังได้เลย! สำหรับผม การอุดหนุนร้านชำหน้าปากซอยหรือร้านชำท้องถิ่น มันคือการหล่อเลี้ยง อุดหนุนญาติพี่น้อง ร้านสะดวกซื้อมีทั้งสิ่งที่ให้เราได้และให้เราไม่ได้ร้านของชำชุมนุมก็เช่นกัน…อุดหนุนคนกันเองคนข้างบ้านกันเถอะ

ขอขอบคุณ (โค้ชติ๊ก) สิริทัศน์ สมเสงี่ยม – ผู้เขียน

จากความคิดเห็น

หลายคนชอบวิถีชีวิตแบบนี้มาก

สำหรับร้านขๅยของชำแถวบ้านที่เราคุ้นเคยนั้นอาจจะไม่ได้มีของครบและน่าทาน น่าซื้อเหมือนร้านสะดวกซื้อสมัยนี้ แต่เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งวิถีชีวิตที่เราคุ้นเคย และมีความใกล้ชิดเหมือนญาติใกล้ชิดเรา ซึ่งบรรยากาศร้านค้าที่ไปเมื่อไหร่ก็อบอุ่นเมื่อนั้น

 

แหล่งที่มา : tkvariety.com