ในวิกฤติยังมีโอกาส รถพุ่มพวง ช่องทางขๅย ที่ช่วยลดเสี่ยงโควิด

ช่วงเวลานี้ เป็นช่วงเวลาที่คนไทยใช้เวลาอยู่บ้าน รถพุ่มพวง รถกับข้าว อาหารสำเร็จรูปสารพัด กำลังเป็นที่นิยมในชุมชนต่าง ๆ ของพิษณุโลก อีกทางออกของการซื้ออาหารสด ลดความเสี่ยงสัมผัสโควิด-19 ในที่คนหนาแน่น

เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า จ.พิษณุโลก แม้ว่าจะยังไม่พบการแพร่เชื้อของไวรัสโควิด-19 แต่มีมาตรการปิดสถานที่ต่าง ๆ ที่เป็นแหล่งรวมของประชาชน ขณะที่แพทย์ พยาบาล บุคลากรรพ.พุทธชินราชพิษณุโลก

รวมถึง นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.พิษณุโลก ก็ได้ออกมาเชิญชวนให้คนไทยอยู่บ้านให้มากขึ้น เพื่อลดโอกาสในการรับและแพร่เชื้อ ท่ามกลางสถานการณ์เช่นนี้ แทบทุกธุรกิจ ร้านค้าต่าง ๆ ล้วนได้รับผลกระทบกันหมด เพราะลูกค้าไม่กล้าออกจากบ้านมาซื้อของ

แต่มีธุรกิจประเภทหนึ่ง ที่ยังสามารถดำเนินอยู่ได้เข้ากับสถานการณ์ที่คนไทยต้อง “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” นั่นคือ รถพุ่มพ่วง หรือ รถเร่ จำหน่ายสินค้าประเภทอาหารสำเร็จรูป ผัก ผลไม้ อาหารสด

ทั้งรถจักรยานยนต์แบบพ่วง รถยนต์กระบะ หรือ รถเข็น เป็นธุรกิจรายย่อยที่ตอบสนองกับความต้องการของประชาชนในช่วงที่อยู่บ้านมากขึ้นได้เป็นอย่างดี เข้าถึงได้ในทุกพื้นที่ที่มีถนนผ่าน

ที่ชุมชนบ้านโคกมะตูม หมู่ 9 ต. อรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก ทุกเช้าในช่วงเวลาประมาณ 06.00-07.00 น. รถพ่วงข้างของ นางสาวแสงรวี หินแก่น ชาวบ้าน หรือเจ๊องุ่น ชาวบ้านหมู่ 15 ต.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก จะขับมาพร้อมสินค้าเต็มรถ บีบแตรเป็นเสียงบอกลูกค้า ส่งเสียงตะโกนเรียกลูกค้าขาประจำเมื่อขี่รถผ่านบ้าน

เส้นทางรถเร่ของเจ๊องุ่น จะเข้าไปตามตรอก ซอกซอยของชุมชนได้อย่างคล่องแคล่ว และจะมีลูกค้าขาประจำ คอยยืนดักรอซื้อสินค้า เพื่อเป็นอาหารเช้า ใส่บาตรพระ และของสดเตรียมไว้สำหรับทำอาหารเย็น

เจ๊องุ่น เปิดเผยว่า ประกอบอาชีพรถเร่ หรือ รถพุ่มพวง รับสินค้าในตลาดมาขๅยตามชุมชนต่าง ๆ หลายปีแล้ว ทุกเช้าจะออกจากบ้านเวลาประมาณ 03.00 น. และมาซื้อสินค้าในตลาดสดในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เมื่อแพ็คสินค้าเต็มคันรถแล้ว 06.00 น. ก็จะออกเร่ขๅยไปตามชุมชนขาประจำ มีสินค้าประเภทอาหารหลากหลายชนิด

ทั้งอาหารสำเร็จรูป ข้าวเปล่า ผลไม้ ผัก เครื่องแกง ขๅยสินค้าตั้งแต่ชุดละประมาณ 25 บาท ข้าว 5 บาท ขนม 5 บาทเป็นต้น ถึงเวลา 11.00 น. ก็จะขๅยหมด

แม่ค้ารถพุ่มพวง กล่าวอีกว่า สถานการณ์ขณะนี้ ตลาดสดแทบไม่มีคนมาจับจ่ายเลย แม่ค้าในตลาดต่างก็บ่นขๅยของไม่ค่อยได้ เพราะกลัวการติดเชื้อโควิด-19 แต่สำหรับตนแล้ว พออยู่ได้ เพราะมีลูกค้าขาประจำ และ ประชาชนอยู่กับบ้านมากขึ้น

แหล่งที่มา: ไทยรัฐ

เรียบเรียงโดย baansuann.com