พวกโทษฟ้าดินดูไว้!!ด.ญ.วัย 13 ปีเกิดมาไม่เคยเห็นหน้าพ่อแม่ รับจ้างหาเงินสุดกตัญญูดูแลปู่ย่า เรียนดีขนาดคว้ารางวัลเหรียญทองวิทยาศาตร์!?!

อีกหนึ่งเรื่องราวของเด็กหญิงสู้ชีวิต วัย 13 ปี ที่อาศัยอยู่กับปู่และย่า เพราะตั้งแต่ที่เกิดมานั้นเธอไม่เคยเห็นหน้าพ่อกับแม่เลยมีเพียงปู่และย่าเท่านั้นที่คอยดูแลเรื่อยมา โดยเรื่องราวดังกล่าวเป็นชีวิตจริงของ น้องแพนด้าเด็กหญิงผู้มีความหวังและความหวังว่าอนาคตข้างหน้าอยากจะเป็นหมอ เพื่อที่เธอจะได้มีโอกาสดูแลปู่กับย่าเมื่อยามที่ท่านเจ็บป่วย โดยชีวิตของเด็กหญิงคนนี้เต็มไปด้วยการต่อสู้ แม้ด้วยวัยเพียง 13 ปี แต่เธอคนนี้ก็ขยันอดทน ทำงานช่วยปู่และย่า อีกทั้งยังมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น จนทำให้เธอกลายเป็นที่รักของใครหลายๆ คน






แพนด้า หรือ ด.ญ.ศิริรัตน์ คำช่าง นักเรียนชั้นป.6 โรงเรียนบ้านพร้าว จ.น่าน จะออกรับจ้างกลางไร่กับคุณปู่และคุณย่าวัยชรากว่า 70 ปี โดยที่ไม่ย่อท้อแม้จะพบกับความลำบากกาย แต่หัวใจสู้ของแพนด้าไม่เคยหวั่น เธอมีปู่กับย่าเป็นแรงผลักดันให้ที่อยากจะเรียนหมอ สู้จนเรียนเก่งเทียบเท่าเพื่อนๆ ในโรงเรียน และได้รับการยอมรับจากชุมชน ให้เป็นเด็กยอดกตัญญูของหมู่บ้าน ได้รับการยกย่องจากเพื่อนๆ ให้เป็น ประธานนักเรียน ซึ่งเธอยังเป็นตัวแทนนักเรียนไปแข่งวิชาการวิทยาศาสตร์ได้รางวัลเหรียญทองอีกด้วย





 

ทั้งนี้ แพนด้าไม่เพียงเป็นเยาวชนที่กตัญญูสู้เพื่อครอบครัวเท่านั้น แต่เธอยังเสียสละเพื่อส่วนรวม วันว่างจากการเรียน แพนด้ายังไปช่วยงานต่างๆ ของวัดใกล้บ้าน โดยที่เธอไม่คาดหวังผลตอบแทน สิ่งที่เธอทำคือการตอบแทนชุมชนที่เธออาศัยอยู่ และนี่คือชีวิตของเด็กหญิงจากหมู่บ้านพร้าว อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน ที่น่ายกย่องและน่าเอาเป็นแบบอย่าง อย่างไรก็ตาม หากท่านใดสนใจร่วมสานต่อโอกาสทางการศึกษาให้กับแพนด้า สามารถบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชี – ด.ญ. ศิริรัตน์ คำช่าง ธนาคารทหารไทย สาขา ท่าวังผา (ออมทรัพย์) เลขที่ 608-2-18564-3













ขอบคุณที่มา : รายการ สานรักคนเก่งหัวใจแกร่ง ตอน รสชาติความเหนื่อย แพนด้า 23 เม.ย.60 น่าน Payai TV

เรียบเรียงโดย

นิตติยา บุญตาวัน : สำนักข่าวทีนิวส์