จากคำขวัญ จ.ประจวบคีรีขันธ์ที่ว่า “ งดงามอร่ามตา! “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ ๙ ” ไปชมความงานนี้กันยัง?

จากคำขวัญ จ.ประจวบคีรีขันธ์ที่ว่า  “ งดงามอร่ามตา! “พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ” พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ ๙ ” ไปชมความงานนี้กันยัง?


๑ ใน ๑๐ สิ่งมหัศจรรย์ของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมาย ทั้งทางทะเล น้ำตก อุทยานแห่งชาติ และที่โดดเด่นและดึงดูดนักท่องเที่ยวมากที่สุด คงหนี ไม่พ้น วัดวาอารามจึงใคร่แนะนำสถานที่ที่ได้มีกาวกล่าวในคำขวัญแนะนำจังหวัดประจวบคีรีขัน  ที่ว่า
งดงามอร่ามตา!
“พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ”
พระมหาธาตุเจดีย์ ประจำรัชกาลที่ 9



พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ตั้งอยู่ภายในวัดทางสาย หรือวัดเขาธงชัย เป็นมหาธาตุเจดีย์ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯในรัชกาลที่ ๙  ทรงพระราชทานชื่อให้ เป็นสถาปัตยกรรมไทยสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ สร้างขึ้นจากแรงศรัทธาของประชาชน ที่มีต่อพระมหากษัตริย์ โดยไม่ใช้เงินของทางราชการ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศล ในวโรกาสที่พระองค์ ครองราชย์ครบ ๕๐ ปี โดยสัดส่วนของพระเจดีย์ เป็นทรงระฆังตั้งอยู่บนฐานไพที รูปสี่เหลี่ยมจตุรัส มีความหมายของการครองราชย์ ๕๐ ปี คืออาคารสูง ๕  ชั้น หมายถึง ขันธ์๕ และเจดีย์หมู่ ๙ องค์ หมายถึงวัดประจำรัชกาลที่ ๙  นั่นเอง
นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่โดดเด่นอีกอย่างของวัดทางสาย คือบริเวณทางขึ้นพระเจดีย์ฯ เป็นที่ตั้งของ พระพุทธกิติสิริชัย เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ปางสมาธิแบบคันธาระ ศิลปะอินเดีย ลักษณะประทับขัดสมาธิดอกบัว หันพระพักตร์ออกทะเล สามารถมองเห็นไกลๆ ได้จากหาดบ้านกรูด ชาวบ้านมักเรียกกันว่า “หลวงพ่อใหญ่” สร้างขึ้นโดยชาวบางสะพาน เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสที่พระองค์ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๕ รอบ โดยที่มีนัยยะทางศาสนาแฝงไว้ ฐานผ้าทิพย์มีพระนามาภิไธยย่อ ส.ก.
นอกจากนี้ หากท่านขึ้นไปถึงบริเวณฐานของ พระมหาธาตุเจดีย์ภักดีประกาศ ท่านสามารถชมวิวทิวทัศน์ของชายหาดบ้านกรูด ในมุมสูง ที่สวยแปลกตาไปอีกแบบ สามารถถ่ายภาพเก็บความประทับใจได้อย่างเต็มอิ่ม






การเดินทาง
วัดทางสาย ตั้งอยู่ที่เขาธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใช้เส้นทางจาก ถนนเพชรเกษม กิโลเมตรที่ ๓๘๒  ถึงบ้านกรูดระยะทางประมาณ ๙  กม. ใช้ถนนเลียบหาดบ้านกรูด เลี้ยวซ้ายอีก ๕ กิดลเมตร
สามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ ททท. สำนักงานประจวบฯ โทร. ๐๓๒ – ๕๑๓ – ๘๘๕, ๐๓๒-๕๑๓ - ๘๗๑
ที่มา : ขอบคุณข้อมูลจาก : ททท. สำนักงานประจวบฯ , ถ่ายภาพ

ติดตามข่าวเพิ่มที่: อาหารที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ไม่ทรงโปรดมาก จนถึงกับโบกพระหัตถ์ให้ย้ายไปจากโต๊ะเครื่องเสวยทุกครั้ง!!!
ข่าวโดย :  กิตติ จิตรพรหม ทีนิวส์  / สำนักพิมพ์ กรีนปัญญาญาณ/ ทีมข่าวปัญญาญาณ – ทีนิวส์

เรียบเรียงโดย

กิตติ จิตรพรหม : สำนักข่าวทีนิวส์