สาวป่วยโควิด 19 เผยทรมาน ทุกลมหายใจคือการต่อสู้ เหมือนมีเศษแก้วอยู่ในปอด

สาวป่วย โควิด19 เผยทรมาน ทุกลมหายใจคือการต่อสู้ เหมือนมีเศษแก้วอยู่ในปอด

สาวอังกฤษ ทั้งแข็งแรงและชอบออกกำลังกาย ป่วย โควิด19 อัดคลิปเล่าความทรมานจากไอซียู เผย ทุกลมหายใจคือการต่อสู้ เหมือนมีเศษแก้วอยู่ในปอด

วันที่ 19 มีนาคม 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ทารา เจน แลงสตัน หญิงชาวอังกฤษ วัย 39 ปี เป็นคุณแม่ลูกสอง ที่ทั้งแข็งแรงและชอบออกกำลังกาย พบว่าตัวเองป่วยโควิด 19 ได้ออกมาอัดคลิปเล่าความทรมานจากโรงพยาบาล เพื่อเตือนให้หลาย ๆ คนอย่าประมาทกับไวรัสอันตรายที่สามารถคร่าชีวิตได้

รายงานเผยว่า ทาราเริ่มรู้สึกไม่สบายเมื่อ 11 วันก่อน หลังกลับมาจากไปทริปกับครอบครัวที่โปแลนด์ จนอาการเริ่มมารุนแรงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ในตอนแรกที่ไปพบแพทย์ เธอได้รับการวินิจฉัยว่ามีการติดเชื้อที่ช่องอก ได้รับยาปฏิชีวนะ รวมทั้งยาไอบูโพรเฟน (Ibuprofen) ต้านอาการอักเสบ และยาพาราเซตามอลแก้ปวด แต่อาการแย่ลง กระทั่งเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ที่ผ่านมา เธอถูกพาตัวส่งโรงพยาบาลฮิลลิงตัน ทางตะวันตกของกรุงลอนดอน ด้วยรถฉุกเฉิน ภายหลังจากเกิดอาการไออย่างรุนแรงและหายใจติดขัด ก่อนผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาจะออกมาเป็นบวก

ทาราได้ใช้โทรศัพท์มือถืออัดคลิปเล่าความรู้สึกจากเตียงในแผนกผู้ป่วยวิกฤต กล่าวว่า “ฉันอยู่ในไอซียู และฉันไม่สามารถหายใจได้หากไม่มีสิ่งนี้ พวกเขาต้องเย็บมันเข้าไปในหลอดเลือดแดงของฉัน ฉันมีทั้งสายนี้ ท่อนี้ และสายสวน จริง ๆ แล้วฉันดีขึ้นกว่าตอนแรกเป็นสิบเท่า ฉันได้แต่นั่งนับวันรอ ตอนนี้ใครที่ยังคงสูบบุหรี่อยู่ ให้วางมันลงซะ เพราะฉันจะบอกว่าปอดของคุณสำคัญมาก และคุณต้องการปอดของคุณมาก อย่าเสี่ยงเลย เพราะมันจะแย่มาก ฉันเตือนคุณจริง ๆ”

“มันเหมือนมีแก้วอยู่ในปอดของคุณ มันยากที่จะอธิบาย แต่ทุกลมหายใจมันคือการต่อสู้ มันช่างน่ากลัวจริง ๆ”

ทารา เผยเพิ่มเติมว่า เธอเชื่อว่า ยาไอบูโพรเฟน ทำให้เธออาการแย่ลง ก่อนที่จะทราบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ตอนที่เธอมาถึงโรงพยาบาล แพทย์เตรียมจะใส่เครื่องช่วยหายใจให้เธอ เนื่องจากเธอมีอาการหนัก ไม่สามารถหายใจได้เอง แต่โชคดีที่เธอยังรู้สึกตัวอยู่ แต่ต้องการออกซิเจน 6 ลิตร กระทั่งเธออาการเริ่มดีขึ้น และขณะนี้ลดปริมาณออกซิเจนเหลือ 1 ลิตร และตอนนี้เธอกำลังต่อสู้อยู่

ทั้งนี้ ทาราอยากจะเตือนจริง ๆ ว่าไวรัสนี้น่ากลัวกว่าที่หลาย ๆ คนคิด ไม่ใช่แค่คนแก่ที่จะติดเชื้อ ทุกคนมีโอกาสติดเชื้อเหมือนกัน อย่างมองว่ามันเป็นเรื่องไกลตัว อย่าออกไปรวมกลุ่มสังคมกันในตอนนี้ เพราะมันไม่คุ้มกับความเสี่ยง การแยกตัวเองอยู่ที่บ้านในช่วงนี้จะดีกว่า อยากให้ทุกคนเชื่อจริง ๆ และนี่เป็นเหตุผลที่ทำไมเธอต้องอัดคลิปจากห้องไอซียูด้วยตัวเอง

“ขอให้เรื่องราวของฉันเป็นคำเตือนให้ผู้อื่น คุณต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง” ทารา กล่าว
แหล่งที่มา : kapook.com