ของดีต้องบอกต่อ!! “น้ำว่านกาบหอย” แก้ไอแห้ง แก้เจ็บคอ ขับเสมหะ

วันนี้ขอบอกต่อสูตรเครื่องดื่มที่ทั้งอร่อยและยังมีสรรพคุณ ที่ช่วยแก้ร้อนใน แก้อาการไอต่าง ๆ บอกเลยว่าดีเกินคาด นั่นก็คือ น้ำว่านกาบหอย สมุนไพรว่านกาบหอย ที่เราเห็นกันตามสวนหย่อมนั่นเอง เราไปดูกันว่า ขั้นตอนการทำง่ายแค่ไหน และสรรพคุณจะเลิศสักแค่ไหน

ส่วนผสม น้ำว่านกาบหอย

1. ใบว่านกาบหอย 15 ใบ

2. ใบเตย 2 ใบ

3. น้ำเปล่า 2 ถ้วย + 1/2 ถ้วย

4. น้ำตาลกรวด 50 กรัม

5. น้ำแข็ง

วิธีทำ น้ำว่านกาบหอย

1. เทน้ำใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟปานกลาง

2. ระหว่างรอน้ำเดือด ให้ล้างใบว่านกาบหอยและใบเตยให้สะอาด หั่นตามขวางเป็นชิ้นเล็ก ๆ

3. พอน้ำเดือดแล้วนำลงต้มในน้ำเดือดประมาณ 10 นาที เติมน้ำตาลกรวดลงไปคนให้ละลาย รอจนเดือดอีกครั้ง ปิดไฟ ยกลงพักให้เย็น ตักใส่น้ำแข็งดื่ม

หากชอบรสหวานน้อยหรืออยากดื่มแบบไม่ใส่น้ำแข็ง ให้ลดปริมาณน้ำตาลลงได้ตามชอบ

สารานุกรมสมุนไพรไทย-จีนที่ใช้บ่อยในประเทศไทย ระบุข้อบ่งใช้สมุนไพรดังกล่าวว่า “สตรีมีครรภ์หรือผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอห้ามรับประทาน”

ประโยชน์ของว่านกาบหอย

1. ในประเทศอินเดียและชวาจะใช้ใบอ่อนมาปรุงเป็นอาหาร

2. ใช้ทำน้ำดื่มหรือทำไวน์ โดยวิธีการทำน้ำว่านกาบหอยแครง ให้เตรียมส่วนผสม ดังนี้ ใบว่านกาบหอย 5-15 ใบ, น้ำตาลทราย 1/3 ถ้วย และน้ำสะอาด 2 1/2 ถ้วย ขั้นตอนแรกให้นำว่านกาบหอยแครงสดมาล้างน้ำให้สะอาด โดยแช่ด่างทับทิมประมาณ 10-20 นาที เสร็จแล้วนะมาหั่นตามขวางให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วใส่ลงไปในหม้อน้ำเดือน

ต้มให้เดือดประมาณ 3-7 นาที แล้วเติมน้ำทรายให้พอหวาน กรองเอาแต่กากออก ก็จะได้น้ำว่านกาบหอยแครงสีชมพูอ่อนดูน่ารับประทาน แล้วให้กรองใส่ขวดนึ่งประมาณ 20-30 นาที เมื่อเย็นแล้วให้เก็บใส่ตู้เย็น เพื่อเก็บไว้ดื่มได้หลายวัน

3. ใบนำมาปิ้งให้แห้ง แล้วบดให้เป็นผงผสมกับน้ำมัน หรือใช้น้ำคั้นจากต้นที่เคี่ยวกับน้ำมันมะพร้าว หรือน้ำมันงา นำมาทาศีรษะจะช่วยทำให้ผมดกดำ และช่วยแก้ผมหงอกก่อนวัยได้ (ต้น,ใบ)

4. ในประเทศอินเดียจะใช้น้ำคั้นจากต้นว่านกาบหอยผสมในหมึกสัก

5. ส่วนในประเทศใช้จะใช้พืชชนิดนี้ร่วมกับผลมะเกลือย้อมผ้า จะทำให้ผ้าสีติดทนดี

6. นิยมใช้ปลูกเป็นไม้ประดับทั่วไปตามสวน สนาม สวนยา ตามโคนต้นไม้ขนาดใหญ่ ปลูกคลุมดิน หรือปลูกใส่กระถางไว้ทำยาตามบ้านเรือน พันธุ์ไม้ชนิดนี้มีอายุหลายปี ไม่ต้องดูแลรักษามาก ใบไม่ค่อยร่วง และออกดอกสวยงามได้ตลอดปี (ส่วนพันธุ์แคระจะไม่ออกดอก)

7. นอกจากจะใช้เป็นยารักษาในคนแล้ว ยังใช้กับสัตว์ได้ด้วย เช่น ถ้าสัตว์เลี้ยงมีบาดแผลเลืoดออก ฟกช้ำ ก็ให้ใช้ต้นสดนำมาตำแล้วพอกบริเวณที่เป็น

หรือหากวัวปัสสาวะเป็นเลืoด ก็ให้ใช้ต้นแห้งร่วมกับผักกาดน้ำ อย่างละประมาณ 60-120 กรัม ต้มกับน้ำให้วัวกิน หรือถ้าวัวถ่ายอุจจาระเป็นเลืoด ก็ให้ใช้ต้นว่านกาบหอยสด ๆ รวมกับพลูคาวสด และก้านบัวหลวงแห้ง อย่างละประมาณ 120-240 กรัม ผสมกับน้ำตาลทรายลงไปต้มให้วัวกิน เป็นต้น

 

 

แหล่งที่มา : postsod.com