สอนทำ เครปเค้ก แสนอร่อย ขั้นตอนการทำง่ายมาก ใช้แค่หม้อหุงข้าวใบเดียว

วันนี้เอาใจคนรักของหวาน กับเมนู เครปเค้ก บอกเลยว่าเครปเค้กที่เรานำมาฝากทุกคนวันนี้ทำง่ายมาก ๆ ไม่น่าเชื่อว่าเครปเค้กจะทำง่ายขนาดนี้ ใช้แค่หม้อหุงข้าวใบเดียว ก็ได้เมนูของหวานแสนอร่อย

ต้องขอบคุณสูตรจาก ‘สมาชิกหมายเลข 905595’ ทำออกมาแล้วน่ากินมากๆเลยค่ะ เหมือนที่เราเป็นตามร้านเลยแหละค่ะ เอาเป็นว่าเราจะไปพูดเยอะแล้วเราไปชมวิธีการทำกันเลยดีกว่าค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียม

– แป้งเค้ก 500 กรัม

– น้ำตาลทราย 120 กรัม

– ไข่ไก่ 8 ฟอง (ใช้ทั้งไข่ขๅวและไข่แดง)

– เนย 50 กรัม (นำไปตั้งไฟให้เนยละลายก่อน)

– นมจืด 600 มิลลิลิตร (อุ่นนมให้พอร้อนนิดๆค่ะ)

– กลิ่นวนิลา (ใส่ก็ได้ไม่ใส่ก็ได้แล้วแต่ค่ะ)

– ผลไม้ตกแต่งหน้าเครปเค้ก

– วิปปิ้งครีม

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

– โถผสมต่างๆ

– ตระกร้อสำหรับตีแป้ง ตีไข่

– หม้อหุงข้าวแบบเทฟลอน ตัวเอกของเรา

– ถ้วยตวง ถ้ามีก็ดีค่ะ ถ้าไม่มีก็กะๆเอาค่ะ

วิธีทำ

1 นำไข่ทั้งหมด ตีผสมรวมกับน้ำตาลทรายทั้งหมด แค่พอเข้ากัน น้ำตาลละลาย ไม่ต้องตีขนาดขึ้นฟูหรือตั้งยอดได้

2 นำแป้งที่เราร่อนแล้ว หรือไม่ร่อนก็ได้ มาผสมต่อ โดยในระหว่างผสมแป้งลงไปให้ค่อยๆเทแป้งทีละน้อยๆค่อยๆคนผสมๆ ตีไปเรื่อยๆจนหมด ตีให้แป้งไม่เป็นเม็ด และเนื้อเนียนเข้ากันดี

3 ตามด้วยนำนมสดที่เราอุ่นเตรียมไว้แล้ว ค่อยๆเทเป็นสายเล็กๆลงไป ตีไปเรื่อยๆ หรือจะใช้วิธีการค่อยๆใส่ทีละน้อยๆ แล้วตีไปเรื่อย จนส่วนผสมเข้ากันได้ดีจนหมด

4 ตามด้วยเนยที่เราได้ทำได้ทำการละลายแล้ว ค่อยๆเติมทีละน้อยเช่นเดียวกับการเติมนม พย าย ามทำทุกขั้นตอนตามที่บอก อย่ าใจร้อนเทพรวดเดียวหมด เพราะมันจะทำให้ส่วนผสมเข้ากันได้ไม่ดี และก็ย ากต่อการผสมด้วยค่ะ

5 นำส่วนผสมที่ออกมาเนียนแล้วนี้ แช่ตู้เย็นไว้ ช่องปกตินะคะไม่ต้องถึงขั้นช่องฟรีส โดยปกติแล้วเค้าจะแช่กันไว้เป็นวันค่ะ ยิ่งนานยิ่งนุ่มค่ะ แต่นะ เราวัยรุ่นไง 5555 รอไม่ไหวคร้า ขอ 2 ชั่วโมงพอในการทำครั้งนี้ อิอิ

เราก็จะได้แป้งออกมาหน้าตาประมาณนี้ค่ะ

ระหว่างรอแป้งก็หั่ นเตรียมผลไม้หรือของแต่งหน้าเครปเค้กไว้ หรือใครใคร่ทำอะไรก็ ไปๆ ทำกันค่ะ กร๊ากกกกกกก เอาล่ะ คิดซะว่าครบ 2 ชั่วโมงแล้วนะคะ เรามาเริ่มทำแป้งเครปกันเลยดีกว่าค่ะ

ทีนี้หม้อที่ใช้นี้เป็นหม้อแบบกดเด้งๆ ธรรมดา ไม่ได้เป็นหม้ออุ่นทิพย์แต่อย่ างใด ฉนั้นหากถามว่าใช้หม้อ อุ่ น ทิ พ ย์ได้มั้ย ไม่ทราบเหมือนกันค่ะ แฮ่ๆ หม้ออันนี้เป็นขนาด 1.4 ลิตรค่ะ (บอกเพื่อว่าจะได้จินตนาการขนาดมันถูก อิอิ) ตอนที่ตักแป้งเนี่ย จขกท.ใช้ถ้วยตวงขนาด 1/4 Cup หรือ 60 Ml. ในการตักแป้ง ไปทำแผ่นเครป จะได้ขนาดและความบางพอดีเลยค่ะ ใครไม่มีถ้วยตวงก็ลองกะๆเอาค่ะ ลองทำให้ได้แป้งแผ่นบางๆพอดีๆ

6 ตักแป้งลงไปในหม้อหุงข้าวเทฟลอนเลยค่ะ จับหม้อเอียงๆกลิ้งๆแป้งให้ทั่วก้นหม้อค่ะ แล้วกด Cook ได้เลยค่ะ

7 ดูให้แป้งพอสุกๆเหลืองๆนิดหน่อยก็พอ ก็หาตัวช่วยมาช่วยพลิกด้านมันค่ะ เพื่อให้อีกด้านสุกเช่นกัน แต่ไม่ต้องถึงขนาดให้แป้งกรอบนะคะ ให้พอสุกแต่ยังมีความนุ่มๆอยู่ ส่วนไฟก็เปิด Cook แบบนั้นไปตลอดค่ะ ถ้ามันเด้งก็กดใหม่ไปเรื่อยๆค่ะ

ตอนที่ได้แป้งแผ่นแรกมาดีใจมว๊ากกกกกกกก ไม่คิดว่ามันจะเป็นแป้งให้ อ้อ ในการทำครั้งนี้ ครั้งแรก ขอบอกว่าแป้งไม่ติดก้นอย่ างที่ใครๆเป็นปัญหานะคะ เพราะในตัวแป้งมันมีเนยอยู่แล้วบวกกับใช้หม้อเทฟลอนก็เลยไม่เห็นติดแฮะ

8 ทำแป้งไปเรื่อยๆทีละแผ่นจะหมดนะคะ เอาแป้งที่ได้มาเรียงๆกันไว้ดูซิว่าได้กี่แผ่นกัน

จขกท. ได้แป้งออกมาทั้งหมด 26 แผ่นค่ะ ซึ่งโดยปกติแล้ว เค้าว่ากันว่าในการทำเครปเค้ก ซัก 17-20 แผ่นจะกำลังดีค่ะ เพราะถ้าเยอะไปแบบของ จขกท. เวลาตัดเครปเค้กทานเนี่ย แผ่นเครปมันปลิ้นค่ะ แต่ด้วยความ งก ไหนๆก็ทำแล้วเลยทำให้มันหมดๆไปค่ะ แฮ่ๆ

9 เมื่อเราทำแป้งเครปจนหมดแล้วก็พักแป้งทิ้งไว้เฉยๆให้เย็นค่ะ

10 ระหว่างรอแป้งเย็น เราก็มาตีวิปปิ้งครีมกันดีกว่าคร้า เพื่อใช้ในการปาดชั้นเครปเค้กแต่ละชั้นกันค่ะ

อุปกรณ์ในการตีวิปครีม

1 โถหรือชามสำหรับตี

2 วิปปิ้งครีม ยี่ห้ออะไรก็แล้วแต่สะดวกเลยค่ะ ใครอย ากได้หวานเพิ่มเติม น้ำตาลไอซิ่งไปในวิปปิ้งครีมก่อนตีค่ะ หรือซื้อยี่ห้อที่มีรสหวานหน่อย แต่โดย ส่วนตัว จขกท. ไม่ชอบแบบหวานๆชอบแบบมันๆของนมค่ะ

3 ตระกร้อตีมือ

เทคนิคในการตีวิปครีม

คือ วิปปิ้งครีมต้องเย็นจัด (แต่ไม่ต้องถึงขั้นเอาไปแช่ฟรีสน้าาาา) โถ หรือ ชามที่ใช้แนะนำให้เป็นแก้ว หรือสแตนเลส นำไปแช่ช่องฟรีสซักพัก อ้อ รวมถึงตระกร้อที่ใช้ตีด้วยค่ะ เอาไปแช่ด้วยกันโลดดดดดด คือทุกอย่ างต้องเย็นจัดนั่นเอง จะทำให้ตีวิปครีมขึ้นฟูง่ายมากค่ะ

เวลาตีวิปครีมก็ตีให้แรง และเร็ว เพื่อนำอากาศเข้าไปในตัววิปปิ้งครีมให้มากที่สุดค่ะ อย่ าท้อนะคะ จากเป็นน้ำมันก็จะเริ่มเป็นครีมทีละนิดๆ จนเป็นวิปครีมให้เราเองค่ะ อาจจะใช้เวลาซักนิดนึงแต่ขึ้นแน่นอนค่ะ ใครเมื่อยก็ไปลากหัวเพื่อน หรือคนข้างๆมาช่วยกันผลัดกันตีค่ะ

ลืมบอกค่ะ วิปครีมนี่เราทำทีละชามก็ได้นะคะ เผื่อมันเหลือ เอาไว้ถ้าเกิดว่าทาแล้วมันไม่พอ ก็เอาแป้งที่ทาแล้วไปแช่ตู้เย็นไว้ก่อนเดี๋ยววิปครีมจะเยิ้มซะหมด แล้วมานั่งตีวิปครีมใหม่ค่ะ

สุดท้ายของ จขกท. ก็ออกมาเป็นวิปครีมแล้วคร้าต่อค่ะ ทีนี้วิปครีมได้แล้ว แป้งเย็นแล้ว เราก็มาเริ่มขั้นตอนต่อไปค่ะ

11 นำวิปครีมมาปาดให้ทั่วแผ่นบางๆไปบนแผ่นแป้งทีละแผ่นค่ะ

ทาไปค่ะ ทาไป ห้ามบ่น ทาให้หมดจนครบทุกแผ่น ขอบอกนิดนึงค่ะว่า จขกท.ใช้วิปปิ้งครีมที่เหลือๆอยู่ในตู้เย็นประมาณครึ่งกล่องค่ะ เลยตีได้แค่ชามเดียว เลยต้องปาดวิปครีมแต่ละชั้นแบบบางเว่อร์ๆเลยค่ะ เพราะกลัวมันจะไม่พอ หากใครซื้อมาแบบเต็มกล่องก็ปาดกันได้ตามสบายเลยนะฮ๊าฟ (เค้าไม่ได้ งก นะ แค่เสียดายของ อิอิ)

เมื่อปาดวิปครีมหมดทุกแผ่นแว้ว ดูเหมือนเครปเค้กเราจะสูงขึ้น เพราะว่าเรามีวิปครีมมาเพิ่มในแต่ละชั้น ทีนี้ตัวเครปเค้กของเราก็เสร็จแล้วค่ะ มาตกแต่งกันไปตามสไตล์ใครไสตล์มันเลยค่ะ

 

 

แหล่งที่มา : astoryth.com