ไม่ต้องทำอย่างอื่นให้ยาก แค่โรยเกลือสมุทรรอบโคนต้น มะพร้าวน้ำหอม

ไม่ต้องทำอย่างอื่นให้ยาก แค่โรยเกลือสมุทรรอบโคนต้น มะพร้าวน้ำหอม

มะพร้าวน้ำหอม ถือเป็นผลไม้ที่คนนิยมรับประทานและมีราคาสูง จึงมีสวนมะพร้าวน้ำหอมเกิดขึ้นมากมาย แต่บางสวนกลับพบปัญหาที่แก้ไม่ตกนั่นคือต้นมะพร้าวออกผลผลิตเยอะเป็นที่น่าพอใจก็จริง แต่น้ำมะพร้าไม่หวานหอมมีรสชาตืจืดชืด ดังนั้นวันนี้จึงขอนำเสนอสูตรทำมะพร้าวน้ำหอมให้หอมหวานจะกี่ลูกก็อร่อยเหมือนกันค่ะ

โดยสูตรนี้เป็นของ คุณว่าที่ร้อยตรี พิทักษ์ พึ่งพเดช เจ้าของสวนมะพร้าวในจังหวัดสมุทรสาคร ได้เปฺิดเผยว่าแต่เดิมที่สวนใช้แต่ปุ๋ยเคมี แต่เมื่อหลังจากเข้าอบรมกับ มกอช. แล้ว จึงเปลี่ยนมาใช้ปุ๋ยจากมูลสัตว์และที่สำคัญการได้น้ำกร่อยหนุนในบริเวณที่เป็นสวนมะพร้าวจึงทำให้มะพร้าวน้ำหอมมรรสชาติหวานหอมอร่อย

เช่นเดียวกับพื้นที่ในแถบ ราชบุรี ชลบุรี จะมีมะพร้าวน้ำหอมที่มีคุณภาพและรสชาติดี แต่หากพื้นใดไม่มีน้ำกร่อยก็สามารถใช้เกลือสมุทรที่เราหาซื้อได้ทั่วไปโรยรอบๆโคนต้นมะพร้าวได้

วิธีการทำ

นำเกลือสมุทร(เกลือทะเล) มาโรยให้รอบต้นมะพร้าวเป็นวงกลม โดยเว้นระยะห่างจากโคนต้นมะพร้าวประมาณ 1 เมตร โดยใช้เกลือโรยต่อ 1 ต้นมะพร้าวในอัตรา 500 กรัม หรือครึ่งกิโลกรัมต่อต้นมะพร้าว 1 ต้น และกระบวนการนี้แนะนำให้ทำในฤดูฝนซึ่งจะชะล้างเกลือให้ซึมสู่ผิวดินโดยเร็ว และเมื่อโรยเกลือเป็นระยะเวลาครบ 6 เดือนแล้ว ก็ให้โรยเกลือซ้ำอีกครั้ง

ข้อควรระวัง : ในการโรยเกลือห้ามโรยในช่วงฤดูแล้วเด็ดขาด มิเช่นนั้นจะทำให้ต้นมะพร้าวเจอความเค็มมากเกินไปทำให้คายน้ำทันที จั่นมะพร้าวจะร่วงง่ายและไม่ติดผล

วิธีนี้เป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ใครๆก็ทำได้และลงทุนไม่มาก ใครมีสวนมะพร้าวหรือบ้านใครปลูกมะพร้าวไว้ก็ลองนำวิธีนี้ไปทดลองทำดูนะคะ

แหล่งที่มา : postsara.com