ภัยใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม!! อย่าทิ้งสลิป ATM เอาไว้หน้าเครื่องเด็ดขาด

อีกหนึ่งเรื่องดี ๆ ที่ควรรู้ไว้ สำหรับใครที่กดเงินผ่านตู้ATM ขอเตือนเลยว่า อย่าทิ้ง สลิป ATM ไว้ที่เครื่องเด็ดขาด ซึ่ง อาจจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีนำเอาสลิปดังกล่าวไปขโมยเงินออกจากบัญชีได้

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทลายแก๊งฉกเงินออนไลน์ ได้โดยกระบวนการของแก๊งค์โจรนั้นไม่ธรรมดาเลย เริ่มจากการแอบนำสลิปกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม มาปลอมข้อมูล ก่อนไปสมัครธุรกรรมออนไลน์ได้เงินเกือบล้านบาท ซึ่งมีวิธีการดังนี้

1 คนร้ายจะวนเวียนอยู่บริเวณตู้ ATM หลังจากมีคนมากดเงินที่ตู้ไปแล้ว

2 คนร้ายจะค้นดู สลิป ATM ที่ทิ้งอยู่ตามเครื่อง ว่าสลิปใบไหนมียอดเงินสูง จะเก็บไว้ เพื่อเอาหมายเลขบัญชีธนาคารที่อยู่บนสลิปนั้น

3 นำเลขที่บัญชีไปหาข้อมูลชื่อของเจ้าของบัญชี

4 นำชื่อที่ได้ไปหา รหัสบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิด กับทะเบียนราษฏร์

5 ข้อมูลที่ได้จะนำมาทำบัตรปลอมโดยจะทำเป็นบัตรข้าราชการ เพราะมีความน่าเชื่อถือเวลาเปิดบัญชี

6 ไปธนาคาร ยื่นบัตรข้าราชการปลอม ขอเปิดบัญชีใหม่ และเปิดใช้ระบบบัญชีอินเทอร์เน็ตออนไลน์

7 เข้าระบบบัญชีอินเทอร์เน็ต ผูกบัญชีปลอมที่เปิด กับบัญชีจริง แล้วทำการโอนเงินทั้งหมดมาบัญชีปลอมเอาบัตร ATM ใหม่ไปกดเงินออก จนหมด

8 เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า นี่เป็นคดีใหม่ที่เพิ่งเคยพบเจอ และผู้ต้องหาก็ใช้วิธีการที่แยบยลมาก ทำให้ประชาชนสูญเสียเงินเป็นจำนวนมาก เตือนภัยไว้ว่าหากไม่ต้องการสลิป ก็ให้ฉีกทำลาย หรือนำไปทิ้งที่บ้านหรือที่อื่น เพื่อความปลoดภัยของเรา

ด้าน สมาคมธนาคารไทย ระบุว่า กลโกงดังกล่าวถือเป็นรูปแบบใหม่ที่แก๊งมิจฉาชีพ ดูฐานข้อมูลลูกค้า จากสลิป ATM และเลือกปลอมแปลงเอกสารจากการใช้บัตรประจำตัวข้าราชการลูกค้า ในการขอเปิดบัญชี เพราะที่ผ่านมาพบเพียงการปลอมแปลงบัตรประจำตัวประชาชน

ซึ่งทางธนาคารหาแนวทางป้องกันปัญหาได้สำเร็จแล้ว ปัญหาที่เกิดขึ้นล่าสุดจะต้องมีการปรึกษาหลายส่วนงานอีกครั้ง โดยเฉพาะการนำบัตรประจำตัวข้าราชการ ในการทำธุรกรรมจะสามารถใช้ดำเนินการต่อได้หรือไม่ แต่เหนือสิ่งอื่นใด แนวทางการแก้ปัญหาจะต้องไม่ส่งผลกระทบต่อความสะดวกของลูกค้า

 

แหล่งที่มา : bangpunsara.com