จงจำไว้ให้ดี อย่าเที่ยวไปคิดแทนคนอื่นเพราะ คนที่เงียบนั้นไม่ได้แปลว่าเขาจะโง่

บางทีการเงียบ ไม่ได้แปลว่าโง่ จงอย่าได้เห็นความใจดีของคนอื่นเป็นความอ่อนแอ และอย่าเห็นความใจกว้างของคนอื่นเป็นความขี้ขลาด

เพราะคนที่นิสัยดี จะไม่มีทางไม่บันดาลโทสะโดยง่าย เปรียบเสมือนฟืนที่ติดไฟยาก แต่กระนั้นก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่ติดไฟ! จำไว้นะ การที่เราเงียบ ไม่ได้แปลว่าโง่

ชีวิตก็เหมือนรสชาติของกาแฟมากก็ดี น้อยก็ดี ต่างมีรสขม เข้มก็ดี จืดก็ดี ต่างมีรสชาติร้อนก็ดี เย็นก็ดี ต่างมีคนชอบ

ชีวิต เพราะใส่ใจมากไปก็เป็นทุกข์ เพราะสงสัยมากไปจึงทรมาน เพราะเข้าใจจึงเป็นสุข เพราะปล่อยวางจึงเป็นอิสระ เรามาสู่โลกนี้เสมือนนักเดินทาง เรื่องราวมากมายใช่เราเป็นผู้ตัดสิน ปล่อยไปบ้าง

ช่างมัน!เรื่องที่ใหญ่ที่สุดในวันนี้ พอถึงวันพรุ่งนี้ก็กลายเป็นเรื่องเล็กเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในปีนี้ พอปีหน้าก็กลายเป็นเรื่องเล่าเรื่องที่ใหญ่ที่สุดในชีวิตนี้ พอจากไปก็กลายเป็นตำนาน เราทุกคนเป็นได้ก็แค่คนในตำนานหากชีวิตมันถึงทางตัน จงบอกกับตัวเองว่า

“วันนี้หมดทาง พรุ่งนี้มีทาง วันพรุ่งนี้จะดีกว่าวันนี้”

1. ครองสติได้ดี เวลามีเหตุการณ์ขึ้นมาที่ทำให้รู้สึกแย่รู้สึกไม่พอใจก็จะไม่รีบร้อนแสดงออกไปทันทีเหมือนกับคนที่ใจร้อน ขาดสติพร้อมจะวีนและโวยวายได้ทุกเมื่อ แต่สำหรับคนที่นิ่งๆ แล้วเขาจะหยุดคิดอย่างรอบคอบในทุกสิ่งก่อนที่จะทำอะไรไปเสมอการควบคุมตัวเองได้ แม้ในยามโกรธเนี่ยถือว่าเป็นข้อดีมากๆ

เลยทีเดียวเพราะการที่ควบคุมตัวเองตอนโกรธไม่ได้เนี่ย โอกาสที่จะเกิดเรื่องแย่ๆหากใจร้อนขา ดสติอาจจะมีการใช้คำรุนแรงคำหยาบคาย หรือว่ามีการใช้กำลังกับคู่กรณีก่อให้เกิดความเสียหายทั้งทรัพย์สินและความรู้สึกตามมานั้นมีอยู่มากเลยทีเดียว อาจทำสิ่งต่างๆ ไปด้วยความวู่วามซึ่งอาจจะเป็นการเข้าใจผิดก็ได้

การจะมาแก้ไขทีหลังก็กลายเรื่องที่ยุ่งยากลำบากไปแล้วด้วยอีก

2. เก็บงำความรู้สึกเก่ง คนนิ่งๆ ก็เป็นคนนี่ล่ะค่ะ มีความรู้สึกรัก โลภ โกรธ หลง ไม่ได้ต่างจากคนอื่นๆ เลยเพียงแต่ไม่ค่อยจะแสดงอารมณ์ เพราะว่ามัวแต่คิดก่อนเสียมากกว่าตอนโกรธ ตอนโมโหก็มีนะ ภายนอกอาจจะดูนิ่งๆเหมือนใจเย็นแต่จริงๆ ในใจอาจจะระเบิดเหมือนภูเขาไฟด่ารัวๆ ไปแล้วหลายร้อยล้านคำก็ได้ถือว่าจัดการอารมณ์ของตัวเองได้ดี

และเพราะอาจจะมีหนทางดีๆเตรียมไว้เอาคืนที่ดีกว่าการด่าหรือการใช้ความรุนแรงด้วยก็ได้ ใครเป็นศัตรูก็รับมือได้ด้วยลำบากแน่นอน เพราะคนนิ่งๆนี่อ่านความรู้สึกยากจริงๆ ยกเว้นจะมีพลังจิตอ่านใจได้นั่นแหละจ้า

3. คนอื่นคาดเดาได้ยาก เพราะมีอะไรก็เก็บก็คีพอยู่ในใจ โดยเฉพาะเรื่องด้านลบด้านไม่ดีเราจะคิดอะไรแย่ๆ ด่าใครเสียงดัง หยาบคายเพียงแค่ในใจแค่ไหนก็ไม่ผิดมีใครรู้ภายใต้ความนิ่งๆ และเรียบเฉย ทำให้ลุคของเราดูคูลเสมอไม่ว่าจะเจอความเลว ร้ า ย ในวันนั้นมาแค่ไหนก็ตาม

ทั้งๆ ที่ในใจนี่ครวญครางกรี้ดแตกและ สบถเป็นล้านๆ ครั้งได้แล้ว เพราะงั้นนิ่งๆ ไว้ก่อนอ่ะมันดีกว่าแสดงออกให้ทุกคนรับรู้ว่าในใจจริงๆ คุณคิดอะไรอยู่ใช่ไหมล่ะ?

4. มีแต่คนเกรงใจไม่กล้ายุ่งด้วย เนื่องด้วยจากเป็นคนนิ่งๆ จึงยากจะคาดเดาว่า เธอจะมาไม้ไหนจะอารมณ์ดีหรือจะอารมณ์เสียกันแน่นะ? แต่คนส่วนใหญ่แล้วก็ไม่ค่อยอยากยุ่งกับคนที่มีมาดนิ่งๆเพราะมักจะคิดว่าเป็นคนดุหรือว่าไม่ชอบเข้าสังคม เลยขอไม่ยุ่งให้เกิดปัญหาจะดีกว่าแต่จะบอกให้รู้ไว้อย่างนะ คนนิ่งๆ น่ะ ที่จริงแล้วรับรู้เรื่อง ซุบซิบได้ดีสุดๆเลยล่ะ

แกล้งทำไม่รู้ไม่ได้ยินว่าใครพูดว่าอะไร แต่จริงๆ พวกนางหูไวมากอะไรที่ทุกคนคุยกันก็รู้หมดนะเอ้อ ไม่เชื่อลองไปกระซิบถามดูได้บางทีนางนี่แหละ ข่าวกรองแห่งชาติประจำออฟฟิศเชียวล่ะไม่ชอบยุ่งกับใคร แต่จะเผือกและแอบใส่ใจทุกคนอย่างเงียบๆ แบบนี้แหละ

5. ไม่ต้องวุ่นวายกับใครให้เหนื่อย คนอื่นเห็นก็รู้สึกว่าเป็นคนนิ่งๆ เฉยๆ ไม่น่าสนใจ แลดูน่าเบื่อไปด้วยซ้ำจึงไม่ค่อยตกเป็นเป้าสำหรับการนินทา หรือว่าหาเรื่องโดนกลั่นแกล้งสักเท่าไหร่นัก เพราะดูเป็นคนนิ่งๆ ดูไม่สู้คนเลยแกล้งไม่สนุกนี่แหละนางจะใส่ใจและเผือกเรื่องราวของคนอื่นๆอยู่เงียบๆ

ตามสไตล์มากกว่าเพราะการได้เฝ้ามองดราม่าของคนอื่นจากมุมเงียบๆมันสนุกกว่าไปร่วมสงครามเองกว่าเยอะอ่ะ (เค้าเรียกว่าอยู่เป็นของจริงเลยล่ะ)แต่ก็ไม่ได้ไม่เข้าสังคมซะทีเดียวนะ เพราะถ้าอยู่กับเพื่อนสนิทคนถูกคอกันก็เม้าท์แตกจ้อไม่หยุดเลยล่ะ อัดอั้นมานานก็เป็นซะแบบนี้

6. ชีวิตไม่ต้องเสี่ยงกับดราม่า ลองสังเกตกันง่ายๆ เลย โดยเฉพาะสำหรับคนที่พูดมากเผยความในใจเยอะคนอื่นก็จะรับรู้เรื่องของเขาเยอะไปด้วย เช่นเดียวกับคนที่มีอะไรก็ชอบโพสต์ลงในโลกโซเชียลโดยเฉพาะด้านแย่ๆ มันเหมือนได้เป็นการระบายอารมณ์ดีก็จริงนะแต่ว่ามันก็จะนำพาความรู้สึกที่ไม่ดี ที่มีคนเข้ามาอ่านเจอด้วยเหมือนกันแถมเสี่ยงต่อการที่จะมีเรื่องราว มีประเด็นที่อาจจะก่อให้เกิดข้อพิพาทความเข้าใจผิดต่างๆ นานากับคนอื่นอีกดังนั้นแล้วการเป็นคนเรียบๆ

ไม่แสดงออกอะไรมากก็จะหลีกเลี่ยงปัญหาที่จะมีกับคนอื่นๆไปได้ด้วยเช่นเดียวกัน นับว่าเป็นข้อดีที่สำคัญมากอีกข้อหนึ่งเลยนะเนี่ยก็เห็นประโยชน์ของการเป็นคนนิ่งๆ แล้วใช่ไหมล่ะคะโดยเฉพาะในสถานการณ์เลว ร้ า ย การนิ่งไว้ก่อนไม่ชิงโวยวาย อาละวาด มาดดูเป็นผู้ดีและพร้อมรับกับสถานการณ์ได้เหมาะสมกว่ากันเยอะ ลองไปปรับใช้กันดูได้ค่ะไม่จำเป็นต้องนิ่งตลอดเวลาแต่นิ่งให้เป็นบ้างในสถานการณ์สำคัญๆ ก็เพียงพอแล้วจ้า

อ้างอิงจาก : นุสนธิ์บุคส์ spiceee
เรียบเรียงโดย : หลิวหล่าวซือ